Kỳ Duyên ăn gỏi phát tài đầu năm




Thứ bảy, 1/2/2020, 02:11 (GMT+7)


TP HCMKỳ Duyên, Minh Triệu và NTK Lê Thanh Hòa thưởng thức gỏi cá – món ăn truyền thống đầu năm của người Malaysia, mang ý nghĩa phát tài.



Gỏi Phát tài còn có tên gọi Lo Hei hay Yuseng (tiếng Trung Quốc có nghĩa “dồi dào và dư giả”) là món truyền thống được ưa chuộng dịp đầu năm của người gốc Hoa sống tại Malaysia. Họ tin rằng, món ăn sẽ mang đến may mắn, hạnh phúc cũng như tài lộc cho người thưởng thức.
Kỳ Duyên ăn gỏi phát tài đầu năm


Đây thực chất là món gỏi cá hồi sống, dùng chung với nhiều rau củ thái sợi như đu đủ, cà rốt, gừng chua, khoai môn, bưởi… Tùy nhà hàng có kiểu kết hợp nguyên liệu khác nhau nhưng mỗi thứ đều chứa một ý nghĩa riêng. Cá hồi đại diện cho sự sung túc; bưởi, cà rốt mang đến may mắn; hạt tiêu thì có nhiều tiền; củ cải là thịnh vượng; đậu phộng tượng trưng cho giàu có, trường thọ; còn dầu, hạt mè (vừng) đi kèm mong muốn công việc làm ăn thuận lợi, suôn sẻ… Chúng được xếp trong chiếc đĩa thật to, gia vị đựng trong bao lì xì đỏ, trình bày bắt mắt. 
Kỳ Duyên ăn gỏi phát tài đầu năm - 1



Trước khi ăn, nhân viên nhà hàng sẽ giúp bạn cho các loại gia vị vào, đồng thời thực hiện phong tục. Mỗi động tác rưới gia vị, người phục vụ kèm một lời chúc như “đại cát đại lợi”, “tiền vô như nước”, “năm mới phát tài”, “cả năm suôn sẻ”… rồi mới mời khách tự trộn gỏi. Một phần ăn đủ cho 3 – 6 người đứng vây quanh đĩa gỏi, dùng đôi đũa dài cùng trộn. Bạn không phải trộn theo nguyên tắc nào cả, chỉ cần xới tung đĩa gỏi lên. Theo quan niệm của người Malaysia, người ăn xới sao cho đĩa gỏi càng cao, càng vương vãi ra xung quanh thì càng phát tài. Do đó bàn ăn có món gỏi Phát tài thường trông không mấy gọn gàng, tuy nhiên lại đầy tiếng cười vì trong lúc xới, bạn phải đọc to điều ước thì mới linh nghiệm.






Kỳ Duyên ăn gỏi phát tài đầu năm






Gỏi Phát tài thường chỉ bán dịp đầu năm, trước rằm tháng giêng và đắt khách nhất là vào ngày vía Thần tài (mồng 10 tháng giêng). Ở Sài Gòn, bạn có thể tìm món này tại nhà hàng Trung Quốc ngay quận 5, quận 10… với giá tầm 500.000 đồng/phần, có nơi gọi là gỏi ngũ sắc vì sự phong phú của các thành phần trong món ăn. Kỳ Duyên chia sẻ, hương vị gỏi ổn, nhưng hơi ngọt. Hoa hậu còn ví “ăn gỏi mà như ăn chè”. 


Kỳ Duyên ăn gỏi phát tài đầu năm - 2



Vi Yến



Nguồn: Ngôi sao



#Thựcđơnhằngngày

Video hướng dẫn cách chế biến món ăn, xem tại đây


Xem thêm công thức chế biến các món ngon khác:



Đăng nhận xét

0 Nhận xét