Chiêm ngưỡng vườn cảnh triệu đô của đại gia Hà Thành từng bán nhà để mua cây



Ông Thành được giới chơi cây cảnh nghệ thuật kiêng nể vì “máu liều” khi từng bán cả 3 căn nhà đi chỉ để mua được chậu cây ưa thích.


Sinh năm 1964, ông Nguyễn Trọng Thành (Yên Sở, Hoàng Mai) được biết đến là một trong những tay chơi cây cảnh có tiếng.


Chiêm ngưỡng vườn cảnh triệu đô của đại gia Hà Thành từng bán nhà để mua cây - Ảnh 1

Vườn cây cảnh có giá trị hàng triệu USD của ông Thành. Ảnh: Vietnamnet


Người đàn ông này hiện sở hữu vườn cây rộng hơn 2000 m2 với hơn 200 cây cảnh nghệ thuật thuộc hàng quý hiếm trị giá hàng triệu đô ở Việt Nam. Ông từng khiến giới chơi cây phải kiêng nể khi sẵn sàng bán cả căn nhà để mua được chậu cây ưa thích.


Kể về thú chơi cây cảnh, chủ khu vườn rộng hơn 2000m2 cho hay, ông thích trồng cây cảnh từ lúc còn thanh niên nhưng mãi đến năm 1995, sau khi quen biết một người bạn – vốn là dân sành sỏi về cây, ông mới bắt đầu theo đuổi đam mê này.


‘Lần đó, tôi mua một số phôi cây, trong đó có cây sanh khoảng 80 tuổi, giá 2,5 triệu đồng. Hai năm sau, tôi bỏ tiếp 100 triệu ra mua thêm 1 cây sanh và 2 cây du.


Người ta bảo tôi ném tiền qua cửa sổ. Vì với số tiền này, thời bấy giờ, tôi có thể mua được một mảnh đất’, ông Thành nhớ lại.


Ông Thành bộc bạch, ông đến với nghề cây cảnh hoàn toàn tay ngang. Phần lớn ông nghiên cứu cách trồng, chăm sóc cây qua sách báo và học hỏi từ bạn bè trong giới.


Ông khẳng định, người chơi cây cảnh cũng cần đến kiến thức và kỹ thuật nông nghiệp chuyên sâu, để biết mùa nào chăm chủng loại gì, bón phân, bón thuốc ra sao là phù hợp…


‘Ta muốn có một tác phẩm đẹp, việc chọn phôi cây ban đầu rất quan trọng, phải căn cứ vào chủng loại cây, số thân trên một gốc, dáng cây, bệ cây, khả năng sống…’, nghệ nhân cây cảnh Trọng Thành giảng giải.


Hồi mới chơi, ông Thành cho biết do chưa biết cách chăm sóc cây, ông từng làm chết nhiều phôi cây quý có giá cả trăm triệu đồng.


Chiêm ngưỡng vườn cảnh triệu đô của đại gia Hà Thành từng bán nhà để mua cây - Ảnh 2

Vườn cây đẹp như tranh của ông Thành.


Nổi tiếng nhờ cây cảnh nhưng ông Nguyễn Trọng Thành lại phất lên nhờ kinh doanh bất động sản, nắm trong tay nhiều mảnh đất, ngôi nhà có vị trí đẹp.


Ông hài hước ví von: ‘Người ta thường nói ‘Nhất thổ, nhì mộc, nếu không chơi cây và đam mê tột cùng như vậy, chưa chắc tôi có cơ ngơi như bây giờ. Đất và cây gắn liền với nhau, mang lại vượng khí, tài lộc cho gia chủ’.


Bởi vậy, kiếm ra được đồng nào, ông Thành dốc vào mua cây, chỉ cần thấy vừa mắt, ông sẵn sàng trả giá cao.


Chiêm ngưỡng vườn cảnh triệu đô của đại gia Hà Thành từng bán nhà để mua cây - Ảnh 3

Cây tùng La Hán có thế ‘Thanh tùng ngạo tuyết’ có tuổi đời hơn 300 năm (nguồn gốc từ Nhật Bản) mà ông Thành phải bán một ngôi nhà trên phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội) mới đủ tiền mua.


Chiêm ngưỡng vườn cảnh triệu đô của đại gia Hà Thành từng bán nhà để mua cây - Ảnh 4

Cây sanh cổ hàng trăm tuổi cao tới 2,7m, rộng 1m nhưng lại trồng lâu năm trong chậu, được ông Thành mua với giá 75 triệu đồng.


Sau nhiều năm kỳ công chăm sóc, cây sanh cổ nay đã trở thành tác phẩm “Huynh đệ tương cố” (Anh em tương trợ, đùm bọc nhau) được đánh giá rất cao. Có người sẵn sàng bỏ ra hàng tỉ đồng để mua nhưng ông Thành không bán.


Chiêm ngưỡng vườn cảnh triệu đô của đại gia Hà Thành từng bán nhà để mua cây - Ảnh 5

Tác phẩm sanh cổ “chốn xưa” có tuổi đời trên 150 năm.


Chiêm ngưỡng vườn cảnh triệu đô của đại gia Hà Thành từng bán nhà để mua cây - Ảnh 6

Những tác phẩm tầm trung có giá trị như “Ngũ long làng vân”, “Bàn thạch mai toàn” nổi tiếng đất Hà thành.


Chiêm ngưỡng vườn cảnh triệu đô của đại gia Hà Thành từng bán nhà để mua cây - Ảnh 7

“Hồn quê” – tác phẩm từng đoạt Huy chương vàng tại triển lãm do Hội Sinh vật cảnh Hà Nội tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám vào 2008 cũng là một “quái thụ” trong khu vườn bạc tỷ này. Năm 2008, Hồn quê đã được trả giá 2,3 tỷ đồng nhưng ông Thành vẫn chưa bán.


Chiêm ngưỡng vườn cảnh triệu đô của đại gia Hà Thành từng bán nhà để mua cây - Ảnh 8

Cây phi lao cổ rất có giá trị – tác phẩm từng đoạt Huy chương vàng tại triển lãm do Hội Sinh vật cảnh Hà Nội tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám vào 2008.


Chiêm ngưỡng vườn cảnh triệu đô của đại gia Hà Thành từng bán nhà để mua cây - Ảnh 9

Trong vườn nhà ông Thành còn có hàng trăm loài cây bonsai khác rất độc đáo.


Minh Khôi (T/h)



Nguồn: Đời sống & Pháp luật



#Thựcđơnhằngngày

Video hướng dẫn cách chế biến món ăn, xem tại đây


Xem thêm công thức chế biến các món ngon khác:



Đăng nhận xét

0 Nhận xét