Loại bia trùng tên virus corona bị hiểu nhầm




Thứ sáu, 31/1/2020, 15:54 (GMT+7)


Loại bia xuất xứ từ Mexico đang bị gọi là ‘bia virus’ vì trùng tên với loại virus viêm phổi gây chết người.




Tình hình dịch bệnh viêm phổi do virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp. Mọi thông tin liên quan đến loại virus này cũng được tìm kiếm ồ ạt. Trong số đó, người ta ghi nhận một số từ khóa khác thường “bia virus Corona” hay “bia virus”. Đây là sự nhầm lẫn với loại bia Corona khá nổi tiếng có xuất xứ từ Mexico.



Theo Google Trends, các từ khóa này bắt đầu xuất hiện từ ngày 9/1, khi Tổ chức y tế thế giới WHO công bố dịch bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) được gây ra bởi chủng virus corona mới. Người dùng internet trên khắp thế giới tìm kiếm thông tin nhầm về “bia Corona virus” hay “bia virus”.


Hình ảnh biếm họa về loại bia Mexico đang gây hiểu nhầm vì trùng tên với loại virus viêm phổi chết người.



Hình ảnh biếm họa về loại bia Mexico đang gây hiểu nhầm vì trùng tên với loại virus viêm phổi chết người.



Cụ thể, từ khóa “bia virus Corona” được tìm kiếm nhiều nhất ở Campuchia, tiếp đó là Slovenia, Singapore, New Zealand và UAE. Còn “bia virus” được tìm nhiều nhất ở Singapore, Latvia, Slovenia, Australia và Canada. Số lượng tìm kiếm tiếp tục gia tăng khi dịch bệnh ngày một bùng phát ở Trung Quốc, sau đó lan sang các quốc gia châu Á và một số nước phương Tây vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.



Theo các nhà sản xuất bia Mexico, tên của loại bia Corona được đặt tên theo nhà thờ Guadalupe ở thành phố Puerto Vallarta. Loại bia có nồng độ khá nhẹ, chỉ khoảng 4,5% và phổ biến khắp thế giới. Việc đặt tên này có từ năm 1925, trước khi virus corona lần đầu tiên được phát hiện ra 4 thập kỷ.



Còn loại virus corona lại được lý giải theo cách khác. Theo tiếng Latin, “corona” có nghĩa là “vương miện”. Các nhà khoa học lựa chọn tên này vì hình dáng của virus corona có nhiều gai trên bề mặt, trông khá giống một chiếc vương miện. Virus corona gây ra dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán được đặt tên là nCoV, tức virus corona mới. Họ virus này bao gồm SARS-CoV – virus gây ra dịch bệnh hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS) năm 2003 và Mers-CoV gây ra sự bùng phát của hội chứng hô hấp Trung Đông (Mers) vào năm 2012.



Không chỉ dừng lại ở việc hiểu nhầm về tên loại bia Corona của người dùng internet, nhiều nhà cung cấp, quán bar đã tận dụng cơ hội này để quảng bá, bán sản phẩm, kiếm lợi nhuận. Một quán bar ở New Zealand gần đây đã cố gắng tận dụng sự bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc để giảm giá, kích cầu cho loại bia Corona mà mình đang bán. Họ đăng lên Facebook hình ảnh hai người đàn ông trong bộ trang phục bảo hộ y tế, đeo mặt nạ phòng độc, tay cầm chai bia.



Bài đăng lập tức nhận được các ý kiến trái chiều, cho rằng dịch bệnh không phải điều đáng để đùa. “New Zealand không bị ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch nhưng những người này thật sự đáng xấu hổ khi sử dụng cái chết của người khác để tiếp thị cho sản phẩm”, một tài khoản bình luận. Nhà phân phối bia Corona tại New Zealand đã yêu cầu họ ngừng hoạt động khuyến mãi.


Quán bar ở New Zealand gây tranh cãi vì lạm dụng hình ảnh bia Corona.



Quán bar ở New Zealand gây tranh cãi vì lạm dụng hình ảnh bia Corona.



Dù việc tìm kiếm từ khóa nhầm lẫn “bia virus Corona” hay “bia virus” ở Singapore rất cao, các quán bar ở nước này lại cho biết, doanh thu bán loại bia này không hề tăng. Cô Jessie Chew, người tiếp thị cho lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, cho biết cô không khuyên các nhà cung cấp tận dụng sự bùng phát của dịch bệnh. Việc khuyến khích sự hiểu nhầm của công chúng với một vấn đề nghiêm trọng là không nên. Đây cũng không phải chiêu tiếp thị tốt khi gắn bia với virus nguy hiểm, hay rộng hơn là gắn thực phẩm đồ uống với hình ảnh y tế, dịch bệnh.



Đây không phải là lần đầu tiên tên của một căn bệnh và một sản phẩm tiêu thụ “có dính líu đến nhau”. Trong cuộc khủng hoảng bệnh AIDS vào những năm 1980, một thương hiệu bánh kẹo ức chế sự thèm ăn có tên Ayds đã bị giảm 50% doanh số do có tên gọi gần giống.



Nguyên Chi (Theo South China Morning Post)



Nguồn: Ngôi sao



#Thựcđơnhằngngày

Video hướng dẫn cách chế biến món ăn, xem tại đây


Xem thêm công thức chế biến các món ngon khác:



Đăng nhận xét

0 Nhận xét