Địa chỉ cuối tuần: bún ốc đầu năm của người Hà Nội




Thứ bảy, 1/2/2020, 00:12 (GMT+7)


Tết đến, đi lễ phủ Tây Hồ và ăn một bát bún ốc chua thanh là thói quen khó bỏ của nhiều người dân Hà thành.



Bún ốc là món ăn lâu đời của người Hà Nội nhưng dịp đầu năm là lúc món đặc sản này được nhớ đến nhiều nhất. Chỉ sau đêm giao thừa, nhiều quán bún ốc đã bắt đầu mở cửa, từ những nhà hàng mang thương hiệu nổi tiếng cho tới các quán cóc bình dân. Đây có lẽ là món ăn hot nhất Hà Nội sau Tết, hơn cả món phở truyền thống. Bởi lẽ, những ngày Tết, nhà nào cũng ngây ngất với bánh chưng, giò chả, thịt cá nhiều đạm, do đó, một món ăn chua chua thanh thanh, ăn kèm rau sống là “vị cứu tinh” được nhiều người nhung nhớ.
Địa chỉ cuối tuần: bún ốc đầu năm của người Hà Nội



Bún ốc là món ăn quen thuộc của người dân thủ đô vào dịp Tết. Ảnh: Nguyên Chi


Bát bún ốc truyền thống ở Hà Nội không có nhiều thành phần như ngày nay mà chỉ gồm nước ninh sườn, dấm bỗng, cà chua, ốc bươu, thêm chút hành và rau tía tô. Giản dị là thế nhưng món ăn lại rất được yêu thích.


Nước dùng ngọt đậm vị xương, chua nhẹ vị của dấm bỗng và cà chua. Bỗng thơm và chua thoảng vị của rượu gạo. Con ốc giòn, sần sật, ăn kèm với sợt bún nhỏ. Bát rau sống ăn kèm bún ốc khá phong phú nhưng nhất định không thể thiếu tía tô thái nhỏ, có mùi vị đặc biệt. Đây là loại rau “ăn ý” nhất khi chế biến các món ốc nói chung ở miền Bắc. 


Làm nên hương vị của một bát bún ốc ngon là 3 yếu tố: nước dùng đậm đà, dấm bỗng thơm và rõ vị cùng ốc ngon. Sau này, để phù hợp với nhu cầu của khách hàng, các quán bún ốc tân thời mới cho thêm các nguyên liệu khác như thịt bò chần, trứng vịt lộn, giò… Nhưng những người yêu thích hương vị truyền thống vẫn rất ưa chuộng kiểu ăn giản dị thời xưa.


Ở Hà Nội, nhắc tới bún ốc cổ là phải nói tới phủ Tây Hồ. Đầu năm đi lễ phủ và ăn một bát bún ốc bên bờ hồ Tây lộng gió đã trở thành thói quen khó bỏ của những người sống ở thủ đô lâu năm, dù bún ốc phủ Tây Hồ không còn xuất sắc như trước đây. Dịp đầu năm, các nhà hàng chưa kịp chuẩn bị những nguyên liệu tốt nhất để phục vụ lượng khách đông đúc, cũng khiến không ít thực khách khó tính phải phàn nàn nhưng đây vẫn là món ăn bán chạy nhất, xuất hiện nhiều nhất quanh khu vực này.





Địa chỉ cuối tuần: bún ốc đầu năm của người Hà Nội





Bún ốc phủ Tây Hồ. Video: Nguyên Chi



Ngoài bún ốc phủ Tây Hồ trứ danh, tín đồ bún ốc còn có nhiều lựa chọn khác ngon không kém như bún ốc cô Thêm ở phố Hàng Chai, bún ốc cô Béo phố Hòe Nhai, bún ốc cô Huê phố Đặng Dung, bún ốc cô Sáu (nhiều cơ sở), bún ốc Hàng Khoai, bún ốc Lương Ngọc Quyến… Sau kỳ nghỉ Tết, các cửa hàng này đều đã mở cửa đón khách, với mức giá cao hơn đôi chút so với trước Tết.


Nguồn: Ngôi sao



#Thựcđơnhằngngày

Video hướng dẫn cách chế biến món ăn, xem tại đây


Xem thêm công thức chế biến các món ngon khác:



Đăng nhận xét

0 Nhận xét