Nghêu nướng xăng - món ăn chuẩn Triều Tiên trong 'Hạ cánh nơi anh'




Thứ ba, 18/2/2020, 17:22 (GMT+7)


Món nghêu chín tới, có độ ngọt tự nhiên, sẽ rất tuyệt nếu dùng cùng rượu soju. 




Trong tập 4 của “Hạ cánh nơi anh”, Yoon Seri (Son Ye Jin) được Ri Jeong Hyuk (Hyun Bin) và đồng đội đãi món nghêu nướng xăng – đặc sản nổi tiếng ở đập Nampo, cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 45 phút lái xe ôtô – khiến cô rất thích thú. Một công ty chuyên tổ chức tour du lịch Triều Tiên cho rằng phân cảnh này rất tinh tế vì đã mô tả đúng cách chế biến món nghêu trứ danh.




Món nghêu nướng xăng trong 'Hạ cánh nơi anh'





Món nghêu nướng xăng trong “Hạ cánh nơi anh”.




Món ăn được gọi tắt là “nghêu xăng”, từng được nhiều báo nước ngoài giới thiệu khi nhắc đến ẩm thực đặc trưng Triều Tiên. Cách làm rất đơn giản mà độc đáo. Bạn lấy vài chục con nghêu to, sắp đều lên vỉ nướng hay một tảng bê tông, sau đó rưới một ít xăng bên dưới vỉ rồi đốt cháy. Trong quá trình nướng, bạn thêm nhiên liệu cho đến khi nghêu há miệng là vừa chín tới. Đợi xăng cháy hết, bạn có thể ăn.



Phương pháp chế biến này giúp giữ nguyên độ ngọt tự nhiên của nghêu. Bạn cần phải khéo léo để không ăn phải xăng, cũng như không bị bỏng lửa khi nướng. Và bí quyết tránh mùi hôi của xăng là lúc đưa nghêu vào miệng, bạn không nên để lưỡi chạm vào vỏ nghêu. Thêm nữa, nghêu xăng và rượu soju là bộ đôi lý tưởng trên bàn nhậu của cánh đàn ông, đến nỗi nhân vật Yoon Seri trong phim đã vứt luôn thói quen thưởng thức hải sản với rượu vang trắng, ngay khi dùng vỏ nghêu uống rượu soju.



Hiện nay, nghêu xăng được xem là món nhất định phải nếm thử đối với du khách có cơ hội đến Triều Tiên. Tuy nhiên, không ít ý kiến nói rằng, món ăn sẽ tuyệt vời hơn nếu người ta không dùng xăng dầu để đốt bởi nó không tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, nhiều người khác lý giải, món này sẽ không còn thú vị nếu người ta nướng bằng củi hay gas. Mặc khác, khi nướng, thông thường đầu bếp sẽ úp con nghêu lại nên thực chất, không có xăng dầu lẫn vào thịt nghêu, trừ khi bạn liếm cả vỏ nghêu.


Nghêu được xếp úp ngược trên tảng bê tông. Ảnh koryogroup.



Nghêu được xếp úp ngược trên tảng bê tông. Ảnh koryogroup.




Người Triều Tiên vui chơi ở đập Nampo





Người Triều Tiên vui chơi ở đập Nampo, tháng 7/2017. Video AFP



Đập Nampo hay còn gọi là đập Biển Tây, cách trung tâm thành phố Nampo khoảng 15 km, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Triều Tiên. Bãi cát có chiều dài khoảng 8 km dọc theo sông Taedong, được xây dựng trong 5 năm, hoàn thành năm 1986, mỗi mùa hè đều thu hút khá đông người đến tụ tập ăn uống, vui chơi. Du khách có thể mua nghêu từ người dân địa phương, rồi nhờ họ chế biến. Giá cả tùy thuộc vào kích thước của nghêu mà bạn chọn.



Vi Yến


Nguồn: Ngôi sao



#Thựcđơnhằngngày

Video hướng dẫn cách chế biến món ăn, xem tại đây


Xem thêm công thức chế biến các món ngon khác:



Đăng nhận xét

0 Nhận xét